Article

สำหรับวันนี้ DTC Internetworking ขอนำเสนอตัวอย่างกรณีศึกษาและการใช้งานจริงของโซลูชัน RFID ในแต่ละอุตสาหกรรมให้ท่านผู้อ่านได้ชมกัน ซึ่งจุดเด่นของ RFID จะช่วยเรื่องการลดเวลาการทำงานนั้นๆ ได้เป็นอย่างมาก ซึ่งหมายถึงการลดต้นทุนและการมีกำไรเพิ่มขึ้น เราไปชมตัวอย่างการใช้งาน RFID จริงกันดีกว่าครับ

     เมื่อเหตุการณ์ไม่ปกติจากวิกฤตไวรัสโคโรน่า COVID-19 ทำให้หลายๆ บริษัทต้องปรับตัวและปรับรูปแบบการทำงานให้มีความเหมาะสมกับสถานการณ์มากขึ้น จึงเกิดเป็นกระแสการทำงานในยุคสมัยใหม่ที่ทำให้พนักงานต้องสามารถทำงานได้ทุกที่แม้ว่าตัวพนักงานเองจะอยู่ที่บ้านก็ตาม (Work From Home) ด้วยเหตุนี้จึงทำให้เทคโนโลยีที่ช่วยในเรื่องของการทำงานที่ไหนก็ได้จึงเข้ามามีบทบาทและเป็นกระแสสำคัญที่กำลังมาแรงในปัจจุบัน โดยวันนี้ DTCi จะพาทุกท่านมาพบและทำความรู้จักกับเทคโนโลยีเหล่านี้ว่ามีอะไรบ้างและสามารถนำมาประยุกต์กับบริษัทของท่านอย่างไรบ้าง ซึ่งหากท่านสนใจใน Work From Home Solution ดังกล่าว สามารถติดต่อหาเราเพื่อรับคำให้ปรึกษาได้ฟรี

โซลูชันด้านไอทีใหม่ๆ และการใช้ระบบเครือข่ายไร้สายที่เกิดขึ้นอย่างแพร่หลายและรวดเร็วเพื่อสนับสนุนการเข้าถึงข้อมูลผ่านอุปกรณ์มือถือที่หลากหลายนั้นมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อ การผลิต การจัดการเวิร์กโฟลว์ และการเพิ่มประสิทธิผลการผลิตสูงสุด ซึ่งเทคโนโลยี Mobility จะช่วยให้องค์กรสามารถนำข้อมูลไปใช้ได้ในทุกที่ ทุกเวลาอย่างมีประสิทธิภาพและน่าเชื่อถือ ซึ่งการหยุดทำงานหรือแม้กระทั่งการหยุดชะงักเล็กน้อยของการดำเนินการก็อาจมีผลกระทบเชิงลบที่สำคัญต่อความสำเร็จของธุรกิจโดยรวมได้

หนึ่งในคำถามที่ท้าทายสำหรับธุรกิจที่กำลังมองหาโซลูชันด้านไอที คือองค์กรควรจะติดตั้งระบบ WLAN ที่จัดการโดยคอนโทรลเลอร์ (Controller) ที่อยู่ที่สถานที่ทำงาน (On-premise) หรือแบบที่ควบคุมผ่านระบบคลาวด์ดี ซึ่งอะไรคือความแตกต่างและสถาปัตยกรรมแบบใดที่จะเหมาะสมกับองค์กรมากกว่ากัน ก่อนอื่นต้องมาพิจารณาถึงการวิวัฒนาการของระบบเครือข่าย WLAN จากนั้นจึงหาข้อแตกต่างที่สำคัญระหว่าง WLAN ในระบบ On-premise และระบบคลาวด์

การรักษาความปลอดภัยเครือข่าย (Network Security) อาจเป็นกฎระเบียบที่กำลังคุกคามสำหรับองค์กรส่วนใหญ่ซึ่งบริเวณที่จะถูกคุกคาม (Threat landscape) ขององค์กรกำลังกลายเป็นเป้าหมายในการโจมตีที่มีความอันตรายมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะผู้มุ่งร้ายจะมุ่งเน้นพัฒนาภัยคุกคามให้มีความซับซ้อนมากขึ้น ซึ่งในเวลาเดียวกันการที่องค์กรเริ่มใช้อุปกรณ์มือถือมาช่วยในการทำงาน (Mobile Workforce) การเปลี่ยนแปลงทางดิจิตอล (Digital Transformation) แอพพลิเคชัน IoT และการย้ายไปยังระบบคลาวด์จะทำให้เพิ่มขนาดและความซับซ้อนของโครงสร้างพื้นฐานด้านไอทีพร้อมเพิ่มโอกาสในการโจมตีของผู้มุ่งร้ายอีกด้วย

กระบวนทัศน์ใหม่ในการสำรองและกู้คืนข้อมูลที่สร้างขึ้นบนแนวคิดของความเรียบง่าย ความยืดหยุ่น ความคล่องตัวและการพัฒนาปรับปรุง ROI จะช่วยให้องค์กรทำได้มากกว่าการแค่สำรองและกู้คืนข้อมูล ด้วยการใช้ประโยชน์จากโซลูชันที่เป็นนวัตกรรมในราคาที่เข้าถึงได้ซึ่งประกอบด้วยซอฟต์แวร์สำรองและจำลองข้อมูลชั้นนำของ Veeam (Veeam Backup and replication) และอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูล DE Series ของ Lenovo ช่วยให้ฟังก์ชันการสำรองและกู้คืนข้อมูลสามารถดำเนินการได้เร็วขึ้น ประหยัดต้นทุนมากขึ้นและง่ายดายกว่าโซลูชันสำรองข้อมูลแบบดั้งเดิม นอกจากนี้โซลูชันดังกล่าวช่วยยกระดับการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานด้านการปกป้องข้อมูลขององค์กร (ROI) เพื่อรองรับในกรณีการใช้งานทางธุรกิจที่หลากหลายนอกเหนือจากแค่การสำรองและกู้คืน

ระบบเครือข่ายในปัจจุบันมีการใช้งาน IP Address ต่อผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นมากกว่าหนึ่ง IP โดยเกิดจากการเพิ่มขึ้นอย่างมากของการใช้งานอุปกรณ์ BYOD และเรื่องการเปลี่ยนจาก IPv4 เป็น IPv6 ซึ่งการที่องค์กรใช้ IP Address มากขึ้นจะส่งผลกระทบต่อระบบเครือข่ายถ้าองค์กรไม่มีอุปกรณ์ที่ช่วยกำหนดตารางการส่งต่อข้อมูล L3 (L3 Forwarding Table)  เช่น ประสิทธิภาพของระบบเครือข่ายช้าลงหรือเกิดการใช้งาน CPU ของสวิตช์สูงขึ้น ดังนั้นแล้วตารางการส่งต่อข้อมูล L3 จึงเป็นตัวกำหนดสำคัญในการพิจารณาการออกแบบเครือข่าย

Soti Mobicontrol (MDM Software) ซอฟต์แวร์บริหารจัดการกับ Mobile Device ที่รองรับทั้ง Android Window และ iOS ซึ่งช่วยในการควบคุมการใช้งานของโทรศัพท์ทั้งองค์กรได้ตั้งแต่เริ่มต้นจนหมดอายุการใช้งาน

เอกสารวิชาการแปลไทยเรื่อง Synology Drive ซึ่ง Drive เป็นโซลูชันหนึ่งที่อยู่ใน NAS ของ Synology ที่ช่วยในเรื่องการทำงานร่วมกันด้านการจัดเก็บข้อมูลไว้เป็นส่วนกลางภายในระบบคลาวด์ส่วนตัวที่ตั้งอยู่ในสำนักขององค์กรเอง โดยโซลูชันนี้จะมีจุดเด่นคือ การจัดเก็บไฟล์ไว้บนคลาวด์ส่วนตัวที่องค์กรเป็นเจ้าของข้อมูลแบบ 100% และไม่มีค่าสมัครใช้งานที่ต้องเสียเป็นรายเดือน โดยมีฟีเจอร์หลักๆดังนี้

Zebra Technologies บริษัทชั้นนำระดับโลกที่เชี่ยวชาญเกี่ยวกับระบบ Auto ID ไม่ว่าจะเป็น Barcode Scanner, Printer, Enterprise Mobile รวมถึงระบบ RFID

PDFelement เป็นโปรแกรมจัดการเอกสารราคาประหยัดที่รองรับภาษาไทยได้เป็นอย่างดี ซึ่งนอกจากการจัดการ PDF แบบปกติอย่าง การสร้าง แก้ไข แปลงไฟล์แล้ว PDFelement ยังมีฟังก์ชั่นอื่นๆเพิ่มเติม เช่น OCR ภาษาไทย, สร้างฟอร์มดึงข้อมูลจาก PDF ลงใน Excel ได้ทันที อีกด้วย

Wireless Presentation หรือโซลูชั่นที่ช่วยให้ผู้ประชุมสามารถพรีเซ็นต์แบบไร้สายได้ เพิ่มประสิทธิภาพและยกระดับการประชุม ปรับเปลี่ยนการประชุมแบบ Presentation ธรรมดา สู่ Collaboration หรือการประชุมที่ผู้ประชุมสามารถเข้าถึง แก้ไขและแชร์ข้อมูลได้อย่างง่ายดาย

VC 520+ เช็ตระบบกล้องห้องประชุมที่มาพร้อมไมค์และลำโพง เหมาะสำหรับห้องประชุมขนาดเล็กและใหญ่ ด้วยฟีเจอร์มากมาย

สื่อประชาสัมพันธ์ดิจิตอล (Digital Signage) ที่สามารถจัดการกับสื่อประชาสัมพันธ์ทั้งหมดได้จากหน้า Console เดียว ทำให้งานประชาสัมพันธ์ที่ยุ่งยากถูกจัดการได้สะดวก ง่ายดาย รวดเร็วและมีความน่าสนใจ

แชร์ไฟล์ร่วมกันระหว่างคนในองค์กรได้อย่างสะดวกสบายได้ทั้งบน คลาวด์ส่วนตัว (Private Cloud) และ คลาวด์สาธารณะ (Public Cloud) เช่น Onedrive, Dropbox หรือ Google Drive พร้อมรองรับต่อการแก้ไขออนไลน์สำหรับไฟล์ Word Excel และ Powerpoint 

 Mobile Device Management (MDM) คือ การบริหารจัดการกับ Mobile Device ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Smartphone, Tablet Computer, Mobile Printer, Rugged Mobile, Handhled, IoT เป็นต้น ซึ่งส่วนมากจะเป็นการกล่าวถึง ซอฟแวร์ที่จะช่วยให้องค์กรสามารถจัดการกับ Mobile Device ทั้งหมดได้ โดย MDM Software จะสามารถจัดการได้ทั้ง Device ขององค์กรและรองรับต่อคอนเซปต์ Bring Your Own Device (BYOD) หรือการใช้ Mobile Device ของพนักงานภายในองค์กร

Centralized Log Management Safe 3.0 จะช่วยให้ธุรกิจสามารถค้นหาและจัดการ Log ได้เร็วขึ้นด้วยฟีเจอร์ NoSQL ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่ใช้กับข้อมูลประเภท Bigdata ทำให้สามารถค้นข้อมูลปริมาณมหาศาลได้อย่างรวดเร็ว และ Safe 3.0 จะนำ Log ที่จัดเก็บทั้งหมดมาแสดงเป็น Dashboard เพื่อความง่ายในการตรวจสอบ รวมถึงสามารถตั้งการแจ้งเตือนเมื่อเกิดสถานการณ์ที่ผิดปกติได้ และสามารถทำรายงานที่ตอบรับกับการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ตามพรบ.คอมพิวเตอร์ได้

Backup & Disaster Recovery (DR) Solution จาก Veeam จะช่วยให้ทุกธุรกิจสามารถทำงานได้ตลอดเวลา 7 วัน 24 ชั่วโมง ด้วย Hyper-Availability Solution ที่จะช่วยป้องกันธุรกิจจาก Downtime ที่เกิดขึ้น ช่วยให้ข้อมูลที่สูญเสียไปกลับมาภายในเวลาที่รวดเร็ว โดย Veeam Hyper-Availability จะช่วยให้การ Backup & DR ง่ายดายมากยิ่งขึ้น ด้วยการช่วยให้บริหารการ Backup & DR ได้แบบรวมศูนย์ ยกระดับการสำรองข้อมูลที่จากเดิมทำเป็นแบบ Policy-Based ให้กลายเป็น Behavior-Based ซึ่งจะช่วยให้ Backup & DR ทำได้อย่างราบรื่นและอัตโนมัติกว่าเดิม

ระเบียบการคุ้มครองข้อมูลทั่วไป หรือ General Data Protection Regulation (GDPR) คือ ระเบียบในกฎหมายของสหภาพยุโรปที่ว่าด้วยเรื่องการคุ้มครองข้อมูลของประชากรที่อาศัยอยู่ในสหภาพยุโรปทุกคนเพื่อให้มั่นใจว่าข้อมูลจะถูกเก็บเป็นความลับ ไม่รั่วไหลโดยง่าย เช่น ข้อมูลส่วนตัวของพลเมืองสหภาพยุโรป (Personal Data) จะต้องถูกจัดเก็บและนำไปใช้งานอย่างถูกกฎหมาย อย่างโปร่งใสโดยมีวัตถุประสงค์การใช้งานที่ชัดเจนและเฉพาะเจาะจง

     Malware (มัลแวร์) หรือ Malicious Software คือโปรแกรมชนิดหนึ่งที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อประสงค์ร้ายต่อคอมพิวเตอร์ ซึ่งในปัจจุบัน Malware ถูกแบ่งประเภทออกได้มากมายหลากหลายประเภทตามลักษณะพิเศษของแต่ละชนิดเช่น  Computer Virus, Worms, Trojan house, Spyware เป็นต้น ซึ่งโปรแกรมเหล่านี้ก็สามารถแสดงผลต่อคอมพิวเตอร์และผู้ใช้งานได้หลากหลายรูปแบบเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น การขโมยข้อมูล, การเข้ารหัสข้อมูลทำให้ไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลได้, การลบข้อมูล, การขโมยหน้า Broswer (Broswer Hijack) ,การทำลายระบบและอีกมากมายที่แฮคเกอร์สามารถคิดวิธีที่จะหาผลประโยชน์จากองค์กรของท่านได้ซึ่งในบทความนี้เราจะพาท่านมาดูกันว่าประเภทต่างๆ ของ Malware มีอะไรกันบ้าง และ Malware มีการทำงานหรือแพร่กระจายได้อย่างไร

Airwave Clarity เป็นการตรวจสอบปัญหาในการเชื่อมต่อ WIFI ได้แบบครบวงจรว่าที่ผู้ใช้งาน ต่อ WIFI ไม่ได้ นั้นเกิดจากสาเหตุอะไรกันแน่ มากกว่านั้นยังสามารถทำการแก้ไขปัญหาดังกล่าวผ่าน Airwave ได้อีกด้วย เช่น ย้ายการเชื่อมต่อของผู้ใช้งานไปอีก Access Point นึง เป็นต้น

     Enterprise Mobility Management (EMM) คืออะไร? ก่อนอื่นต้องขอเกริ่นถึงที่มาของคำๆ นี้เล็กน้อย เนื่องจากในช่วงแรกที่องค์กรได้เริ่มนำเอา อุปกรณ์พกพาต่างๆ (Mobile Device) เช่น Mobile, Tablet มาใช้ช่วยแบ่งเบาภาระงานภายในองค์กรไม่ว่าจะเป็นการโทรบ้างละ การส่งข้อความบ้างละ ซึ่งองค์กรก็ต้องการที่จะบริหารจัดการกับ Mobile Device เหล่านี้เพื่อรักษาความปลอดภัยของข้อมูลจึงเกิดเป็นโซลูชั่น Mobile Device Management (MDM) ขึ้นมา ซึ่งโซลูชั่นนี้จะช่วยในการบริหารจัดการกับ "ตัวเครื่อง" ของ Mobile Device ไม่ว่าจะเป็นการทำ Device Security, Device Monitoring, Tracking เป็นต้น ซึ่งพอมาถึงในยุคปัจจุบันอย่างที่ทุกท่านทราบกันดีว่าเราไม่ได้ใช้ Mobile Device เพียงแค่การสื่อสารอีกต่อไป แต่ Mobile Device คือหัวใจสำคัญหลักขององค์กรที่จะช่วยในเรื่องความคล่องตัวในการทำงานมากขึ้น ดังนั้นข้อมูลหรือ Application ต่างๆ จึงถูกนำไปใช้งานใน Mobile Device เพิ่มขึ้น และก็อย่างที่ทุกท่านทราบดีครับ องค์กรก็จะต้องบริหารจัดการกับข้อมูลที่เพิ่มขึ้นนั้นด้วยเช่นกัน ดังนั้นจึงเกิดเป็นโซลูชั่น Enterprise Mobility Management (EMM) ขึ้นมา

เมื่อวันพุธที่ 28 พ.ย. 61 บริษัท IT Green จำกัด Distributor ชั้นนำที่เชี่ยวชาญด้านระบบเครือข่ายและการป้องกัน ได้จัดงานสัมมนาขึ้นที่โรงแรม Grand Mercure Bangkok Fortune ซึ่งมีหัวข้องานที่น่าสนใจว่า "SMB Technology Investments with Solution Networking of ArubaOS" ซึ่งทาง DTCi ได้มีโอกาสเข้าร่วมในงานสัมมนาในครั้งนี้ จึงขอนำเอาเนื้อหาพร้อมภาพบรรยากาศงานมาแชร์ให้ทุกๆ ท่านกันครับ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้